PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN SÓC SƠN

TRƯỜNG MẦM NON KIM LŨ

 

 

GIÁO ÁN

                              Lĩnh vực: Phát triển thẩm mĩ

                              Hoạt động : Tạo hình

                    Đề tài: Tạo hình bông hoa từ đất nặn và tăm bông ( Mẫu )

Lứa tuổi: 3-4 tuổi

Thời gian: 20-25 phút

Số trẻ: 20 trẻ.

Người dạy :

 

                                            

 

                                       

 

 

 

                                                                         

 

Năm học: 2021 – 2022

 

I. Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết bông hoa có nhụy hoa và cánh hoa .

- Trẻ biết cách tạo ra bông hoa từ đất nặn và tăm bông  dưới sự hướng dẫn của cô .

2. Kỹ năng.

- Rèn trẻ kỹ năng vê tròn , ấn dẹt đất để tạo thành nhụy hoa , kỹ năng gắn chiếc tăm bông trên đất nặn tạo thành cánh hoa .

- Rèn trẻ kỹ năng lấy và cất đồ dùng.

- Phát triển ở trẻ kỹ năng quan sát, ghi nhớ và tưởng tượng.

3.Thái độ.

- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.

- Trẻ biết cảm nhận cái đẹp từ sản phẩm của mình và của bạn.

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:

- Nhạc bài : “ Dân vũ rửa tay ”, “ Nhạc không lời ”

- Đồ dùng mẫu của cô : 1Bức tranh chậu hoa , 1 bức tranh chậu hoa nhưng chưa có hoa .

2. Đồ dùng của trẻ.

- Mỗi trẻ một khung tranh đã gắn chậu , cành  và lá

- Đất nặn , tăm bông , khăn lau , bàn , ghế

 

 

 

 

 

 

 

III. Cách tiến hành

 

Hoạt động của cô

 

 

Hoạt động của trẻ.

1. Ổn định tổ chức.

- Cô giới thiệu khách dự .

- Cô cùng trẻ tập dân vũ rửa tay.

Các con tập rất đẹp cô sẽ thưởng cho các con 1 hộp quà . Cùng quan sát với cô trong hộp quà có gì?

Đất nặn thường dùng để làm ?

Tăm bông dùng để làm gì ?

Cô Xuyên có điều bất ngờ từ đất nặn và tăm bông muốn cho lớp chúng mình quan sát .

2. Phương pháp và hình thức tổ chức.

* Hoạt động 1 : Quan sát đồ dùng gợi ý của cô ( trẻ ngồi gần cô dưới thảm )

- Cô gắn bức tranh lên và hỏi trẻ

+Các con quan sát trên bức tranh có gì ?

- Bông  hoa màu gì, có mấy bông hoa ? Cô cùng đếm với trẻ .

- Nhụy hoa được làm bằng chất liệu gì ?

Cô mời  trẻ lên kiểm tra xem có đúng là đất nặn không?

- Các con quan sát xem cánh hoa cô làm bằng chất liệu gì?

Các con thấy bức tranh chậu hoa thế nào ?

Sắp đến ngày 20/11 cô cháu mình sẽ cùng nhau làm những bông hoa thật đẹp để tặng các cô đến dự ngày hôm nay nhé . Để làm được các con cùng quan sát cô làm mẫu nhé .

*Hoạt động 2 : Cô làm mẫu (Trẻ ngồi ghế )

- Theo các con để làm được nhụy hoa cô cần lấy nguyên liệu gì ?

À đúng rồi để làm được nhụy hoa cô lấy một lượng đất nặn vừa phải , sau đó cô cho đất vào lòng bàn tay và xoay tròn. Các con cùng xoay tròn giống cô .Tiếp đến cô lấy 2 đầu tay cái ấn dẹt đất xuống tạo thành nhụy hoa . Để nhụy hoa dính vào giấy các con nhớ miết nhẹ các viền của nhụy hoa vào giấy nhé .

Cô đã làm xong nhụy hoa rồi, còn thiếu gì nữa ?

-Để làm cánh hoa cô lấy lần lượt từng chiếc tăm bông gắn vào nhụy hoa . Cô đang gắn cánh hoa màu gì đây ?

Vậy là cô đã gắn xong bông hoa rồi đấy .

Các con thấy có khó không ? Các con cùng làm thử với cô nhé

*Hoạt động 3 : Trẻ thực hiện (trẻ ngồi bàn –Ghế)

- Trẻ thực hiện trên không thao tác làm nhụy hoa .Các con cùng làm thử với cô thao tác nhé :

+ Các con làm động tác xoay tròn đất giống cô, úp 2 lòng bàn tay vào nhau và xoay đều từ trái qua phải

+ Để ấn dẹt đất các con cùng giơ 2 ngón tay cái lên , dùng lực của đầu ngón tay và ấn dẹt đất xuống .

Vậy là các con vừa làm xong nhụy hoa rồi đấy . Các con lưu ý để đất bám vào giấy các con nhớ miết nhẹ các viền của nhụy hoa vào giấy nhé .

-Khi thực hiện các con phải chú ý điều gì : À đúng rồi không bôi đất ra bàn và nền nhà .

Cô thấy các con thao tác rất tốt rồi đấy . Bây giờ cô mời các con cùng bê ghế về bàn để thực hiện bài của mình nhé .

- Trẻ về bàn thực hiện cô bao quát hướng dẫn những trẻ chưa làm được ( Cô mở nhạc nhẹ nhàng)

* Hoạt động 4 : Nhận xét sản phẩm ( Trẻ ngồi thảm trước bục trưng bày sản phẩm )

- Trẻ thực hiện xong cô cho trẻ lên trưng bày sản phẩm

- Cô hỏi trẻ cảm nhận về sản phẩm tạo hình của mình và của bạn . Con thích bài nào? Vì sao con thích ?

-Cho trẻ lên giới thiệu về bài của mình

Cô nhận xét khuyến khích trẻ

3. Kết thúc (Trẻ đứng xúm xít quanh cô )

- Cô hỏi trẻ tên bài học ngày hôm nay ?

- Cô nhận xét khái quát và khen trẻ .

 

 

-Trẻ tập cùng cô  

 

- Trẻ hào hứng

- Trẻ trả lời

 

2-3 trẻ trả lời

 

 

 

 

2-3 trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời và đếm cùng cô

 

1-2 trẻ lên kiểm tra và trả lời

2-3 trẻ trả lời

 

 

 

 

 

-Cả lớp trả lời

 

 

 

-Trẻ quan sát lắng nghe

 

 

 

-Cả lớp trả lời

 

 

-Trẻ quan sát lắng nghe và trả lời cô

 

 

 

 

 

-Trẻ thực hiện tay không theo cô

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

-1-2 trẻ trả lời

 

 

-Trẻ ngồi về bàn thực hiện

 

 

 

 

4-5 trẻ trả lời

 

 

 

 

 

-Cả lớp trả lời

-Trẻ lắng nghe