PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO HUYỆN SÓC SƠN

TRƯỜNG MẦM NON KIM LŨ

 

 

                                                

 

 

                                                                     

    GIÁO ÁN

           LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

HOẠT ĐỘNG : LÀM QUEN VỚI TOÁN

 

                 

ĐỀ TÀI: Dạy trẻ phân biệt hình tròn và hình vuông.

                              

                               

Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ.

                                Người dạy:

Thời gian: 25 – 30 phút

Số trẻ: 20- 25 trẻ.

 

 

                                                                      

 

Năm học: 2020 – 2021

I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

 1. Kiến thức

- Trẻ nhận biết và phân biệt được hình tròn, hình vuông.

- Trẻ biết được đặc điểm cơ bản của :

+ Hình tròn: có 1 đường bao cong và lăn được.

+ Hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau và không lăn được.

  2. Kỹ năng

- Phát triển ở trẻ khả năng chú ý,quan sát,ghi nhớ.

- Rèn trẻ kỹ năng phân biệt  hình dạng.

- Rèn trẻ kỹ năng tự phục vụ: lấy ,cất đồ dùng gọn gàng.

3. Thái độ

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

- Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật trong giờ.

II- CHUẨN BỊ

- Đồ dùng của cô:

+ Bài giảng Powerpoin.

+ Hình tròn và hình vuông.

+ Đoạn video về các dạng hình học.

+ Máy tính, tivi, loa.

+ Các đồ dùng có dạng hình vuông và dạng hình tròn .

+ 2 con đường zích zắc.

- Đồ dùng của trẻ:

+ Số trẻ dự kiến: 20- 25 trẻ.

+ Quần áo gọn gàng.

+ Mỗi trẻ 1 hình vuông, 1 hình tròn.

- Phòng học thông thoáng sạch sẽ,an toàn.

 

                                                                         

 

 

III. CÁCH TIẾN HÀNH

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức

- Cô cho trẻ xem đoạn video về các dạng hình học.

- Cô hỏi trẻ: + Trong đoạn video có những hình nào?

- Cô dẫn dắt vào bài.

 2. Phương pháp và hình thức tổ chức.

2.1. Ôn nhận biết hình tròn và hình vuông.

- Cô tặng cho mỗi bạn 1 hình.Cô mời các con cùng về chỗ  của mình nào.

- Con ơi trên tay con đang có hình gì?

Để kiểm tra xem các bạn đã nhận biết đúng hình tròn và hình vuông chưa thì cô có một số thử thách  muốn giành cho các con.

* Thử thách 1:  “ Vũ điệu hình học ’’

- Cách chơi:

Trên màn hình sẽ xuất hiện lần lượt những ô số, mỗi ô chứa 1 hình. Nhiệm vụ của các con là những bạn có hình giống với hình trong ô số thì đứng lên và đọc to tên hình, những bạn có hình không giống thì ngồi xuống.

- Cô cho trẻ chơi.

- Cô kiểm tra kết quả và động viên trẻ.

2.2. Dạy trẻ phân biệt hình tròn và hình vuông.

- Các con đã hoàn thành thử thách đầu tiên rất là giỏi rồi. Bây giờ cô mời các con đến với thử thách thứ 2 nhé!

* Thử thách thứ 2 : “ Trải nghiệm hình học ’’

- Để vượt qua được thử thách  này, cô yêu cầu chúng mình kết bạn với nhau: 1 bạn có hình vuông kết bạn với 1 bạn có hình tròn. Cô Thúy mời cô Hằng cùng lại đây nào! Cô Thúy có hình vuông kết bạn với cô Hằng có hình tròn.Sau đó các con cầm tay nhau, ngồi quay mặt vào nhau giống như 2 cô và lăn hình. Chúng mình  đã rõ chưa nhỉ ?

- Cô đếm “ 1,2,3 ” các con cùng kết bạn nào.

- Cô cho trẻ lăn hình.  “ 1,2,3 ’’ các con cùng lăn hình nào. Các con ơi! hình nào lăn được? chúng mình giơ hình tròn lên nào. Cả lớp nói to: “ hình tròn lăn được ’’.

- Bây giờ các con cùng giơ cao hình của mình lên nào.

- Chúng mình cùng đổi hình cho bạn nhé!

- Các con cùng lăn hình nào. Các con ơi! các con thấy hình nào lăn được? Các con nói “ hình tròn lăn được ” hình nào không lăn được? Các con nói “ hình vuông không lăn được ”

- Cô cho trẻ sờ xung quanh hình tròn:

Cô mời những bạn có hình tròn chúng mình cùng giơ hình tròn lên nào. Các bạn có hình vuông chúng mình để xuống dưới. Các con cùng sờ xung quanh hình tròn nào. Ai có nhận xét gì về đường bao của hình tròn? Hình tròn có đường bao cong. Cả lớp nhắc lại cùng cô nào “ hình tròn có đường bao cong”.

- Cô cho trẻ sờ xung quanh hình vuông: Các con để hình tròn xuống và giơ hình vuông lên nào. Các con cùng sờ vào đường bao của hình vuông. Chúng mình thấy như thế nào?

Hình vuông có đường bao thẳng. Cả lớp nhắc lại cùng cô nào “ hình vuông có đường bao thẳng”.

Hình vuông còn có các cạnh, chúng mình đếm to các cạnh cùng cô nào. “ 1 cạnh ,2 cạnh, 3 cạnh,4 cạnh.Tất cả là 4 cạnh.” Và 4 cạnh của hình vuông đều bằng nhau đấy các con ạ.

- Cô tặng thêm cho mỗi trẻ 1 hình và đi về chỗ.

2.3. Củng cố và ôn luyện.

* Thử thách 3: “ Nghe hiệu lệnh, tìm hình đúng ”

Cô sẽ là người hô hiệu lệnh, các con sẽ giơ đúng hình và đọc to.

+ Lần 1: Cho trẻ tìm “ hình lăn được ”

+ Lần 2: Cho trẻ tìm “ hình không lăn được ”

+ Lần 3: Cho trẻ tìm “ hình có đường bao cong ”

+ Lần 4: Cho trẻ tìm “ hình có đường bao thẳng ”

Cô nhận xét và động viên trẻ.

* Thử thách 4: “ Tìm đồ vật giống hình ”

- Không chỉ đòi hỏi trí thông minh mà các con cần phải có sự khéo léo và khỏe mạnh để vượt qua được những thử thách này.

+ Cách chơi: Cô đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng, đồ chơi có dạng hình tròn và hình vuông. Nhiệm vụ của các con là tìm đồ vật có dạng hình tròn hoặc hình vuông, sau đó vượt qua con đường zích zắc và mang về đích để vào rổ. Đội nào lấy được  nhiều  đồ dùng hơn, đội đó là đội giành chiến thắng.

+ Luật chơi: Trò chơi được tính trong vòng 1 bản nhạc, mỗi bạn chỉ được lấy 1 đồ vật.

 - Cô tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần.

 

3. Kết thúc:

- Cô nhận xét giờ học.

Nhẹ nhàng chuyển hoạt động.

 

- Trẻ xem cùng cô.

- 2-3 trẻ trả lời câu hỏi của cô.

- Trẻ lắng nghe.

 

 

- 3-4 trẻ trả lời.

.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

- Trẻ chơi cùng cô.

 

 

-Trẻ quan sát và lắng nghe.

 

 

- Trẻ tìm đôi và làm theo yêu cầu của cô.

-Trẻ lăn hình và nói theo yêu cầu của cô

- Trẻ giơ hình và đổi hình cho bạn.

- Trẻ lăn hình và nói theo yêu cầu của cô.

- Trẻ sờ đường bao của hình và trả lời câu hỏi của cô.

- Trẻ nói cùng cô.

 

 

 

- Trẻ đếm cùng cô.

 

 

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ giơ hình và gọi to tên hình theo yêu cầu của cô.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ chơi theo yêu cầu của cô.

 

- Trẻ lắng nghe.