PHÒNG GD – ĐT HUYỆN SÓC SƠN

TRƯỜNG MẦM NON KIM LŨ

**************

 

GIÁO ÁN

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

 

 

 

                 Đề tài :Truyện “Chú cá vàng”(Trẻ đã biết)

                 Lứa tuổi : 3 - 4 tuổi

                 Lớp : MGB C2

                 Thời gian dạy  : 20 - 25 phút

                 Ngày dạy : 22/10/2021

                 Người dạy  :

 

 

 

 

                                      

                                      

 

 

 

 

N¨m häc : 2021 - 2022

 

 

 

 

 

I.  Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên câu chuyện “ Chú cá vàng”, nhớ các nhân vật trong truyện có cá vàng, cá mập, cá heo.

- Trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện: cá vàng không nghe lời mẹ đi chơi xa nên bị lạc. Cá vàng bị cá mập đuổi bắt và được cá heo cứu.

- Dạy trẻ cách thể hiện ngữ điệu giọng cho phù hợp với từng nhân vật.

+ Con cá vàng giọng nhỏ nhẹ, run sợ.

+ Cá mập giọng to, hung giữ.

2. Kỹ năng.

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Rèn kĩ năng nghe và trả lời các câu hỏi của cô theo nội dung truyện.

- Rèn cách nói cả câu hoàn chỉnh, rõ ràng mạch lạc.

- Rèn cho trẻ kĩ năng: Quan sát, ghi nhớ, chú ý.

- Rèn trẻ bắt chước, nhập vai các nhân vật trong chuyện và thể hiện ngữ điệu phù hợp với từng nhân vật trong câu chuyện.

3. Thái độ.

- Thông qua câu chuyện giáo dục trẻ nghe lời ông bà, bố mẹ và cô giáo. Giáo dục trẻ kỹ năng xử lý khi bị lạc.

II, Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:

- Giáo án điện tử.

- Ti vi, máy tính.

- Chiếc hộp chứa  hình ảnh: cá vàng.

- Sa bàn, các nhân vật rối cá vàng, cá mập, cá heo. Các cây san hô giả, hạt ngọc nhựa, 3 mẹt tre.

- Khung cảnh thủy cung có san hô, rong rêu trên trần nhà. Điện thoại, các nhân vật trong truyện gắn trên điện thoại.

- Rối que cá vàng, cá mập, cá heo.

- Nhạc nền không lời.

- Đoạn ghi âm kể chuyện khi chiếu bóng.

2. Đồ dùng của trẻ.

-Trang phục cá vàng, cá mập, cá heo bằng dạ màu.

- Khung cảnh thủy cung cho trẻ diễn hoạt cảnh.

- Trang phục, đầu tóc gọn gàng.

 

 

 

III, Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ.

1. Ổn định tổ chức.

- Cô giới thiệu các cô giáo đến tham dự buổi học.

- Cô đưa hộp quà ra  và cho trẻ khám phá hộp quà.

+ Đây là hình ảnh gì?

+ Con cá vàng có trong câu chuyện gì?

- Cô cho trẻ nhắc lại tên truyện: câu chuyện “Chú cá vàng”.

* Cho trẻ chia về 3 nhóm trang trí cây san hô. Sau đó cho trẻ đem cây san hô lên trang trí thủy cung thật đẹp.

2, Phương pháp và hình thức tổ chức.

2.1: Cô kể lại chuyện cho trẻ nghe.

- Lần 1: Cô kể lần 1 kết hợp sử dụng sa bàn.( Cô vừa kể vừa hỏi trẻ về diễn biến câu chuyện).

+ Cô vừa kể câu chuyện gì?

+ Nếu các con bị lạc mẹ các con sẽ làm gì? (Cô hướng dẫn trẻ kĩ năng xử lý khi đi lạc): Cần bĩnh tĩnh, không khóc nhè . Nhờ sự giúp đỡ của người lớn, những người mặc đồng phục như: Bác bảo vệ, chú công an, hoặc cô bán hàng để mọi người giúp đỡ chúng mình. Tuyệt đối chúng mình không được đi theo người lạ và không nhận quà hay đồ ăn của người lạ. Và cần nhớ số điện thoại của bố hoặc mẹ.

- Cô kể lần 2 : Sử dụng rối bóng

+ Cho trẻ di chuyển đến khu vực chiếu bóng.

+ Cô kể chuyện cho trẻ nghe kết hợp sử dụng chiếu bóng.

 2.3: Đàm thoại và hướng dẫn trẻ cách thể hiện giọng của các nhân vật qua lời thoại.

- Cô cho xuất hiện bạn cá vàng (bằng rối) rồi nói lại nội dung đoạn đầu câu chuyện.

-  Bỗng có tiếng quát của ai? Cho cá mập xuất hiện.

- Cá mập quát thế nào? (Hướng dẫn trẻ giọng của cá mập phải to thể hiện sự tức giận, gian ác)

+ Cho trẻ nói: “Tên kia, ngươi là ai mà đi vào nơi ở của ta?”

- Cá vàng đã nói gì nhỉ? (Nhắc trẻ giọng cá vàng run rẩy, sợ hãi)

+ Trẻ nói lời cá vàng: “Dạ, dạ. Em là cá vàng nhỏ bé ạ.”

- Cá mập lại tiếp tục nói thế nào nhỉ?

+ “Ngươi đã đi vào nơi ở của ta. Ta sẽ đuổi bắt ngươi”

- Cá vàng đã kêu lên thế nào? Ai có thể bắt chước bạn cá vàng?

+ Trẻ kêu cứu giống cá vàng.

 

- Ai đã đến cứu cá vàng? Cho cá heo xuất hiện.

-  Cô kể hết câu chuyện.

* Giáo dục trẻ : Các con cần vâng lời ông bà, bố mẹ và biết nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ.

2.3: Hướng dẫn trẻ kể lại chuyện.

- Cho trẻ nhận vai các nhân vật: cá vàng, cá mập, cá heo. Sau đó lấy và mặc trang phục.

- Cho trẻ diễn hoạt cảnh câu chuyện “ Chú cá vàng” qua lời dẫn truyện của cô. 

3, Kết thúc

- Cô nhận xét, động viên trẻ.

* Hoạt động chuyển tiếp.

- Nhóm 1: Trẻ lựa chọn trang phục và kể lại truyện

- Nhóm 2: Làm sách truyện

- Nhóm 3: Chơi trò chơi chiếc hộp câu chuyện

 

 

- Trẻ chào các cô.

-1 trẻ mở hộp quà.

- Trẻ trả lời.

 

 

 

- Trẻ về 3 nhóm trang trí cây san hô.

 

 

- Trẻ nghe cô kể chuyện.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ đưa ra cách xử lý

 

 

 

 

 

 

- Trẻ đi đến khu vực chiếu bóng cùng cô.

- Trẻ nghe cô kể chuyện.

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Cả lớp nói.Từng nhóm nói.

- Cả lớp nói.

 

- Trẻ nói theo lớp, từng nhóm, cá nhân.

 

- Trẻ trả lời.

 

- 2-3 Trẻ trả lời

 

- Cả lớp nói, cá nhân nói.

- 3-4 Trẻ trả lời.

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ lấy và mặc trang phục. 

- Trẻ diễn hoạt cảnh.

 

 

 

 

- Trẻ lựa chọn nhóm và chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHÚ CÁ VÀNG

Ngày xửa, ngày xưa, trong một thủy cung tuyệt đẹp, có 1 chú cá vàng xinh xắn đáng yêu.Vào 1 ngày đẹp trời cá vàng xin phép mẹ đi chơi.

Mẹ dặn cá vàng: con chỉ đi xung quanh thủy cung và đừng đi chơi đâu xa.

Cá vàng thích lắm rồi hớn hở đi chơi.là lá la,....Thủy cung tuyệt đẹp, bao điều hấp dẫn khiến cá vàng mải miết mải miết rồi lạc lúc nào không hay.Đang mải ngắm những anh san hô, những chị rong biển xinh đẹp bỗng có tiếng nói giận dữ:

- Ta chính là cá mập hung dữ đây.Tên kia, ngươi là ai mà dám đi vào nơi ở của ta.

- Dạ, dạ.Em là cá vàng nhỏ bé ở bên kia thủy cung ạ.

- Ngươi đi vào nơi ở của ta mà chưa được ta cho phép. Ta sẽ đuổi bắt ngươi.

- á....á.....Cứu tôi với ! Cứu tôi với !.

- Ngươi chạy đâu cho thoát.

Lúc ấy có 1 anh cá heo xuất hiện.Cá heo cứu cá vàng và đưa cá vàng trở về nhà.

Từ đó cá vàng, cá heo trở thành đôi bạn thân thiết và cá vàng luôn nghe lời mẹ dặn. Lá lá la la....