PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN SÓC SƠN

TRƯỜNG MẦM NON KIM LŨ

 

GIÁO ÁN

Lĩnh vực phát triểm thẩm mỹ

               Đề tài: Làm quà tặng cô 20/11 (Đề tài)

                                 Đối tượng: trẻ 4-5 tuổi

                                 Thời gian: 25-30 phút

                        Giáo viên:

 

 

 

 

 

Năm học 2021-2022

I.Mục đích - yêu cầu:

1.Kiến thức:

- Trẻ biết ý nghĩa ngày 20/11.

- Trẻ biết dùng Các nguyên vật liệu như: hoa giấy, hoa vải, hình, dải màu, bìa màu, len, ống hút…. để làm quà tặng cô.

- Trẻ biết được đặc điểm của một số đồ dùng:

+ Bưu thiếp: có bìa màu, các họa tiết hoa lá cành, nơ và băng giấy chữ chúc mừng 20/11.

+ Khung ảnh: có 1 khung hình chữ nhật bằng bìa cattong, 1 bức tranh đã hoàn thiện và hoa lá các họa tiết trang trí khung.

+ Giỏ hoa: có giỏ, cành hoa, các dải giấy màu, những chiếc lá và những cái nhụy hoa.

- Trẻ nắm được các thao tác làm của một số đồ dùng đồ chơi.

2. Kỹ năng:

- Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay khi dán, cất giấy vào rổ

- Rèn kỹ năng bôi hồ, dán hình và kỹ năng tự phục vụ cho trẻ khi hồ dính ra tay biết lau vào khăn.

- Trẻ có một số kỹ năng hoạt động theo nhóm.

- Trẻ giới thiệu và đặt tên cho món quà của mình và của bạn.

3. Giáo dục:

- Giáo dục trẻ về lòng biết ơn thầy cô đã dạy dỗ mình lên người.

- Trẻ biết yêu quý cái đẹp, yêu quý và nghe lời cô giáo, biết yêu thích sản phẩm của mình và của bạn.

- Hứng thú tham gia các hoạt động, có ý thức xếp gọn gàng đồ dùng và bỏ rác đúng chỗ.

II.Chuẩn bị

1. Đồ dùng của cô:

- Máy tính, nhạc bài hát: Ngày đầu tiên đi học, Bông hồng tặng cô.

- Nhạc: dân vũ pikachu

- Đồ dùng gợi ý: Bưu thiếp, khunh ảnh, giỏ hoa...

2. Đồ dùng của trẻ

 -  Nguyên vật liệu: Giấy màu, băng dính 2 mặt, Khung tranh, bìa màu, các hình, dải màu, hoa lá nhựa, bông tai…

- Hồ dán, khăn lau tay, kéo, keo sữa rổ đựng

- Bảng, bàn, giá trưng bầy sản phẩm.

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú.

      Chào mừng các con đến với tiết học ngày hôm nay.             

 - Cô cháu mình cùng khuấy động tiết học bằng màn biểu diễn sôi động nào!

- Cho trẻ vận động theo bài:" vũ điệu pikachu".

- Các con có biết ngày 20/11 là ngày gì không?

- Đúng rồi đó là ngày nhà giáo Việt Nam. Ngày hội của các thầy cô giáo đấy. Vào ngày này thì tất cả học sinh trên khắp đất nước đều có những bó hoa tươi thắm và lời chúc tốt đẹp gửi tới các thầy cô giáo của mình với lòng kính yêu sâu sắc.

- Còn các con có muốn có một món quà thật ý nghĩa để tặng cô giáo nhân ngày 20/11 không?

2. Phương pháp và hình thức tổ chức:

      - Hôn nay cô sẽ giúp các con làm những món quà thật đẹp để tặng các cô giáo nhé!

+ Các con xem cô có gì đây?

     Cô đưa ra những nguyên vật liệu như: Giấy màu, băng dính 2 mặt, bìa màu, các hình, dải màu, hoa lá ép, bông tai, que, gạc...Theo các con thì với những nguyên vật liệu này chúng ta sẽ làm được những món quà gì?

      Cô cũng đã có những món quà được làm từ nguyên vật liệu này rồi đấy! Với sự khéo léo của đôi bàn tay thì các con cũng sẽ làm ra các món quà để tặng cô giáo đấy. Bây giờ các con hãy cùng quan sát xem cô đã làm những món quà gì nhé!

2.1: Quan sát :

 * Đồ dùng gợi ý 1: Bưu thiếp

+ Bưu thiếp được làm từ nguyên vật liệu gì?

+ Để làm bưu thiếp chúng ta cần có những bước thực hiện nào? Trẻ trả lời chưa rõ cô khái quát lại cách làm.

=> Các con sẽ trang trí cho bưu thiếp những bông hoa với những màu sắc khác nhau bằng cách là dùng băng dính 2 mặt dán vào mặt sau của bông hoa sau đó bóc và dán vào những cành trên bưu thiếp cứ như vậy là chúng ta đã có một chiếc bưu thiếp đẹp rồi.

 * Đồ dùng gợi ý 2: Giỏ hoa

+ Các con có nhận xét gì về giỏ hoa này?

+ Cành hoa này được làm như thế nào? Trẻ không nói được cô gợi mở cho trẻ cách làm

 => Cô củng cố cho trẻ: Xếp những bông hoa nhựa to nhỏ sâu vào cái khuy tạo thành bông hoa, sau đó gắn hoa, lá lên cành. Sau đó ta sẽ cắm những cành hoa vào giỏ. Vậy là cô đã có 1 giỏ hoa đẹp rồi.

* Đồ dùng gợi ý 3: Khung ảnh

+ Khung ảnh được làm từ gì vậy?

+ Theo các con khung ảnh này được làm như thế nào?

   Trẻ không nói được cô gợi ý cho trẻ.

    => Cô nhắc lại: để làm được khung ảnh Chúng ta cần 1 khung bìa hình chữ nhật, sau đó trang trí các họa tiết cho khung, tiếp theo gắn các sản phẩm mà chúng ta đã làm trước đó để tạo thành khung ảnh. Vậy là ta đã có một khung ảnh rất đẹp rồi.

* Hỏi ý tưởng của trẻ:

+ Con sẽ làm món quà gì để tặng cô giáo?

+ Con định làm như thế nào?

     Sau khi song sản phẩm các bạn hãy dán ảnh của mình vào sản phẩm nhé.

2.2: Trẻ thực hiện

       Cô đã chuẩn bị sẵn các nguyên vật liệu cho chúng mình rồi đấy, các con hãy về bàn  tự nghĩ và làm những món quà của riêng mình nhé. Bây giờ cô mời các con về bàn nhẹ nhàng kéo ghế ngồi để chúng ta thực hiện nhé!

-Trẻ thực hiện cô mở nhạc không lời cho trẻ nghe bài “Ngày đầu tiên đi học”, cô đi từng nhóm quan sát hướng dẫn cho trẻ cách chọn nguyên vật liệu các bước thực hiện, gợi ý trẻ sáng tạo thêm các chi tiết cho món quà thêm đẹp

2.3: Trình bày và nhận xét sản phẩm

- Cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày:

- Cô mời 2-3 bạn lên giới thiệu và đặt tên sản phẩm của mình và của bạn.

- Cô nhận xét vào kết quả của trẻ.

GD: Các con ạ: cô giáo là người dạy dỗ các con những điều hay, mong các con luôn ngoan, học giỏi nghe lời và sau này sẽ trở thành những người tốt đó chính là món quà lớn nhất mà các cô muốn nhận. các con có hứa với các cô không?

- Các con ơi những món quà này để làm gì?

- Mời trẻ lên tặng cho các cô

3. Kết thúc

- Cô nhận xét tuyên dương

- Trẻ hát bài" Cô giáo" và thu dọn đồ cùng cô.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ vân động

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ quan sát

 

 

- 2-3 trẻ trả lời

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ quan sát và trả lời

 

 

 

 - 2-3 trẻ trả lời

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

- 2-3 trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

- Trẻ mang sản phẩm lên trưng bày

- Trẻ lên giới thiểu sản phẩm của mình và của bạn

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ mang đi tặng các cô

 

- Trẻ hát và thu dọn đồ cùng cô