PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN SÓC SƠN

TRƯỜNG MẦM NON KIM LŨ

 

 

Giáo án

 

  Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ 

  Hoạt động làm quen văn học

                             Đề tài: Kể chuyện “ Cáo, thỏ và gà trống”

( Trẻ đã biết)

                             Lứa tuổi: 4 - 5 tuổi

                             Thời gian: 25 - 30 phút       

  Giáo viên:

 

 

 

 

                                            

                                          

 

 

Năm học: 2021- 2022

 

I, Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên câu chuyện “ Cáo, thỏ và gà trống”, nhớ các nhân vật trong truyện có Cáo, Thỏ, bác Gấu, bầy Chó, Gà trống.

- Trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà trống” : Chú Chó và bác Gấu tốt bụng nhưng nhút nhát nên không đuổi được Cáo gian ác. Gà trống dũng cảm đã đuổi được Cáo gian và lấy lại được nhà cho Thỏ. 

- Trẻ nhớ được lời thoại của các nhân vật.

2. Kỹ năng.

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Rèn kĩ năng nghe và trả lời các câu hỏi của cô theo nội dung truyện.

- Rèn cách nói cả câu hoàn chỉnh, rõ ràng mạch lạc.

- Rèn cho trẻ kĩ năng: Quan sát, ghi nhớ, chú ý.

- Rèn trẻ bắt chước lại các nhân vật trong chuyện và thể hiện ngữ điệu phù hợp với từng nhân vật trong câu chuyện.

 + Nhân vật Thỏ: Giọng buồn và yếu ớt.

+ Nhân vật Gà trống: Giọng to vang, oai vệ.

+ Nhân vật Chó: Giọng hồn nhiên.

+ Nhân vật Gấu: Giọng trầm, ồm ồm.

+ Nhân vật Cáo: Giọng gian ác.

3. Thái độ.

-  Thông qua câu chuyện giáo dục trẻ luôn tự tin, có lòng dũng cảm, biết giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:

-Giáo án điện tử.

-Ti vi, máy tính.

- 3 hộp giấy.Mỗi hộp có chứa 1 hình ảnh: hộp 1 có hình Cáo và Thỏ. Hộp 2 hình ngôi nhà của Thỏ. Hộp 3 hình gà trống vác hái trên vai.

- Sa bàn cảnh khu rừng, ngôi nhà, các nhân vật rối Cáo, Thỏ, Gà trống, bầy Chó, bác Gấu.

- video câu chuyện.

- Nhạc nền không lời.

2, Đồ dùng của trẻ.

- Các mẹt đồ dùng: các cây làm bằng xốp màu, bông hoa rời có gắn xốp dính.

-Mũ cáo, thỏ, gà trống, gấu, chó.

-Khung cảnh khu rừng có ngôi nhà cho trẻ diễn hoạt cảnh.

- Trang phục, đầu tóc gọn gàng.

III, Cách tiến hành

 

Hoạt động của cô

 

 

Hoạt động của trẻ.

1, Ổn định tổ chức.

- Cho trẻ xúm xít lại gần cô.

- Cho trẻ chơi trò chơi: chiếc hộp bí ẩn.

+ Cô chuẩn bị ba chiếc hộp, bên trong có hình ảnh. Cho trẻ lấy hình ảnh trong hộp ra:

  1. Hộp 1:hộp 1 có hình Cáo và Thỏ.
  2. Hộp 2 hình ngôi nhà của Thỏ.
  3.  Hộp 3 hình gà trống vác hái trên vai.

+ Những hình ảnh này gợi nhớ đến câu chuyện gì?

-Cô cho trẻ nhắc lại tên truyện: câu chuyện “ Cáo, thỏ và gà trống.

* Cho trẻ chia về 3 nhóm gắn hoa cho cây. Sau đó cho trẻ đem các cây hoa lên trang trí cho ngôi nhà của Thỏ thật đẹp.

2, Phương pháp và hình thức tổ chức.

2.1: Cô kể lại chuyện cho trẻ nghe.

* Lần 1: Cô kể lần 1 kết hợp sử dụng sa bàn rối.( Cô vừa kể vừa hỏi trẻ về diễn biến câu chuyện).

-Hỏi trẻ:

+ Cô vừa kể câu chuyện gì ?    

+ Trong chuyện có những nhân vật nào ?

Cô củng cố lại.

*Cô kể lần 2 :

-Cho trẻ hướng lên tivi.

- Cô kể chuyện cho trẻ nghe kết hợp sử dụng powerpoint.

2.2.Đàm thoại:

Cô cho xuất hiện bạn thỏ và cáo (bằng rối).

+ Bạn Thỏ và Cáo ở trong câu chuyện nào?

+ Cáo và thỏ có những ngôi nhà như thế nào?

  1. Cô kể đoạn đầu: Ngày xửa ngày xưa,…… đuổi Thỏ ra khỏi nhà.

+ Thỏ vừa đi vừa khóc và đã gặp ai?

( Hướng dẫn trẻ giọng của chó thì hồn nhiên, giọng của Thỏ thì buồn, yếu ớt).

- Cho trẻ nói lời bầy chó:  Thỏ ơi, đừng khóc nữa! Chúng tôi sẽ đuổi được Cáo đi.

- Cho trẻ nói lời của Thỏ: Làm sao mà tôi không khóc được. Tôi có một ngôi nhà bằng gỗ, còn Cáo, Cáo có một ngôi nhà bằng băng. Mùa xuân đến nhà Cáo tan ra thành nước, Cáo xin sang nhà tôi sưởi nhờ rồi đuổi luôn tôi ra khỏi nhà.

  1. Cô kể : Thỏ đưa bầy chó về nhà mình.

+ Cho trẻ nói lời bầy chó: - Gâu! Gâu! Gâu! Cáo cút mau!

+ Cho trẻ nói lời của Cáo:  Ta mà nhảy ra thì chúng mày tan xác! ( Nhắc trẻ nói giọng của Cáo gian xảo).

- Bầy chó có đuổi được cáo không?

  1. Cô kể : Thỏ lại ngồi khóc dưới gốc cây. Thỏ đã gặp ai?

- Cho bác gấu xuất hiện.

+ Cho trẻ nói lời của gấu: - Thỏ ơi! Thỏ đừng khóc nữa! Ta sẽ đuổi được Cáo đi! ( Hướng dẫn trẻ thể hiện giọng bác gấu trầm, ồm ồm).

+ Cho trẻ nói lời của Thỏ:- Không, Bác Gấu ơi, Bác không đuổi được đâu. Chó đuổi mãi không được thì bác đuổi làm sao được!

- Bác gấu có đuổi được cáo không?

- Tiếp tục thỏ gặp ai?

+  Cho trẻ nói lời của gà trống: ( cô hướng dẫn trẻ giọng của gà trống thì to, vang, oai vệ.)

“ Cúc cù cu cu.

Ta vác hái trên vai

Đi tìm Cáo gian ác

Cáo ở đâu ra ngay!”

- Cho trẻ nói lời của Cáo: ( nhắc trẻ lúc này giọng Cáo đã nhỏ hơn và run sợ).

-Cuối cùng ai đã đuổi được Cáo?

- Vì sao gà trống lại đuổi được cáo?

- Qua câu chuyện này chúng mình học tập ở bạn gà trống đức tính gì?

* Giáo dục trẻ:

Bạn chó và bác gấu rất tốt bụng, nhưng còn nhút nhát nên chứ đuổi được cáo. Gà trống không những tốt bụng mà còn dũng cảm nữa nên đã đuổi được cáo lấy lại nhà cho thỏ. Cô mong rằng qua câu chuyện này các con sẽ biết yêu thương đoàn kết giúp đỡ bạn bè và những người xung quanh mình khi gặp khó khăn, và biết yêu quý, bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình như gà trống, thỏ... nhé !

2.3. Kể chuyện lần 3: diễn hoạt cảnh.

- Cho trẻ nhận vai các nhân vật: Cáo, Thỏ, Gà trống, bầy chó, bác Gấu. Sau đó lấy mũ nhân vật đội.

-Cho trẻ diễn hoạt cảnh câu chuyện “ Cáo, thỏ , gà trống” qua lời dẫn truyện của cô. 

3, Kết thúc

- Cô nhận xét, động viên trẻ.

* Hoạt động chuyển tiếp.

- Nhóm 1: Trẻ lựa chọn mũ nhân vật và kể lại truyện

- Nhóm 2: Làm sách truyện

- Nhóm 3: Chơi trò chơi chiếc hộp câu chuyện

 

 

-Trẻ đến bên cô.

 

 

-Trẻ chơi trò chơi.

 

 

 

 

-Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ về nhóm và thực hiện gắn hoa.

 

 

 

- Trẻ nghe cô kể chuyện.

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ nghe cô kể chuyện.

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

- Trẻ nói theo lớp, từng nhóm, cá nhân.

 

 

 

 

 

 

- Cả lớp nói.

 

 

Trẻ nói theo lớp, từng nhóm, cá nhân.

 

-Trẻ trả lời.

 

 

 

-Cả lớp nói.

 

 

- Trẻ nói theo lớp, từng nhóm, cá nhân.

 

 

- Trẻ nói theo lớp, từng nhóm, cá nhân.

 

 

 

 

 

- Cả lớp nói.

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ lấy và đội mũ nhân vật.

- Trẻ diễn hoạt cảnh.

 

 

 

- Trẻ lựa chọn  nhóm và chơi.