PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN SÓC SƠN

                TRƯỜNG MẦM NON KIM LŨ

 

 

GIÁO ÁN

            

 

                       Lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ

                       Hoạt động âm nhạc

          Đề tài: -NDTT:Dạy hát “ Sắp đến Tết rồi”

                             -NDKH:+ Nghe hát “ Ngày tết quê em”

                                        + TC: “Vui cùng nhạc xuân”

                       Lứa tuổi: 4 - 5 tuổi

                       Số trẻ: 25-30 trẻ

                      Thời gian: 25-30 phút

                      Người dạy:

 

 

 

 

Năm học: 2021-2022

 

I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến Thức:

- Trẻ biết tên bài hát “ Sắp đến tết rồi”, tên tác giả Hoàng Vân.

- Biết tên bài nghe hát “ Ngày tết quê em”, tác giả “ Từ Huy”.

- Trẻ thuộc lời bài hát và nắm được nội dung bài hát.

- Trẻ biết được bài hát “ Sắp đến tết rồi” có giai điệu vui tươi , háo hức.

- Trẻ biết cách chơi trò chơi “ Vui cùng nhạc xuân”.

2. Kĩ năng:

-  Trẻ hát đúng nhạc bài hát “ Sắp đến tết rồi”.

- Trẻ biết cách hát to, hát nhỏ theo yêu cầu của cô.

- Trẻ có kĩ năng nghe và phản ứng nhanh khi nhạc có sự thay đổi tốc độ nhanh chậm.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia học hát và chơi trò chơi cùng cô.

- Trẻ cảm nhận được niềm vui tươi háo hức khi nghe các bài hát.

II. Chuẩn bị

1. Đồ dùng của cô:

- Loa, ti vi, máy tính.

-Nhạc beat bài hát “ Sắp đến tết rồi”, “ Ngày tết quê em”, Nhạc bài hát “ Mùa xuân ơi”.

- 1 số video về ngày tết: pháo hoa giao thừa, bé chúc tết, đi chợ tết.

- Mô hình sân khấu.

* Đồ dùng của trẻ:

- Ghế ngồi cho trẻ. Sắc xô, phách tre.

- Mũ hoa đào, hoa mai, lá xanh.

- Cành hoa đào, hoa mai.

 

 

                 Hoạt động của cô

 

Hoạt động của trẻ

  1. Ổn định tổ chức.

- Cô giới thiệu chương trình “ Giai điệu mùa xuân”! giới thiệu các phần thi trong chương trình. Giới thiệu 3 đội thi “ Hoa đào, hoa mai, lá xanh”

- Mở đầu chương trình là phần thi “ Nghe tài đoán giỏi”. Cô cho trẻ nghe âm thanh: pháo hoa đêm giao thừa, lời chúc tết của bé. Cô cho trẻ  đoán  xem đó là âm thanh gì?

- Hỏi trẻ: + Những âm thanh đó thường có vào ngày gì?

+ Các con có thích tết không?

Vậy thì cô mời các con hãy cùng đến với phần thi “ Hát mừng tết sang” nhé.

- Có một bài hát rất hay nói về ngày tết mang tên “ Sắp đến tết rồi” do nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác, cô và các con hãy cùng hát bài hát này nhé!

2. Phương pháp và hình thức tổ chức.

2.1. NDTT: Dạy hát “ Sắp đến tết rồi” sáng tác Hoàng Vân.

- Cô giới thiệu tên bài hát “ Sắp đến tết rồi”, tên tác giả Hoàng Vân.

- Cô hát cho trẻ nghe lần 1.

+ Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả?

- Cô hát cho trẻ nghe lần 2 ( Có nhạc đệm).

 Đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát:

+ Bài hát nói về ngày gì?

+ Bạn nhỏ thấy thế nào khi sắp đến tết?

+ Tết đến mẹ làm gì cho bé?

+ Bé làm gì vào ngày tết?

=> Cô chốt lại nội dung bài hát: bài hát nói về niềm vui tươi, háo hức của bạn nhỏ khi sắp đến tết, tết để được may áo mới, được về thăm ông bà.

- Cô cho trẻ hát cùng cô 2-3 lần cùng nhac đệm. Chú ý theo dõi và sửa sai cho trẻ.

- Cô cho 3 đội thi đua  biểu diễn dưới nhiều hình thức: từng đội biểu diễn, các đội giao lưu, cá nhân. Cho trẻ lên sân khấu biểu diễn để gây hứng thú cho trẻ! Cô chú ý sửa sai cho trẻ.

- Cô cho cả lớp hát lại một lần, hỏi lại trẻ tên bài hát, tên tác giả.

2.2. NDKH:

* Nghe hát: “Ngày tết quê em” tác giả Từ Huy.

- Cô giới thiệu phần thi “ Nghe để cảm nhân”  giới thiệu bài nghe hát, tên tác giả và hát cho trẻ nghe.

+ Lần 1 cô hát với nhạc đệm.

 Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả và cảm nhận giai điệu bài hát. Cô giảng nội dung cho trẻ nghe.

+ Lần 2 cô cho trẻ nghe ca sĩ hát và mời trẻ đứng lên cầm cành đào, cành mai hưởng ứng cùng.

* Trò chơi âm nhạc “ Vui cùng nhạc xuân”.

- Vừa rồi các con đã hát và cảm nhận rất giỏi rồi, bây giờ cô mời các con hãy cùng tham gia vào một trò chơi vô vùng vui nhộn có tên “ Vui cùng nhạc xuân”.

- Cách chơi như sau: Các con sẽ cùng ngồi  nghe một bản nhạc xuân, hai bàn tay và đầu sẽ cùng lắc lư theo nhịp nhạc, các con chú ý khi nhạc chậm thì các con làm chậm, còn khi nhạc nhanh thì các con sẽ phải  lắc lư nhanh theo nhạc nhé! Cô cho trẻ chơi 1 lần.

- Lần 2 cô cho trẻ đứng dậy dập chân, chơi như lần 1.

- Lần 3 cô cho trẻ đi vòng tròn, nhạc chậm đi chậm, nhạc nhanh đi nhanh.

3, Kết thúc:

- Cô nhận xét và khen trẻ.

 

 

 

 

-Trẻ  vỗ tay.

 

 

 

- Trẻ nghe âm thanh .

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô hát.

-2-3 trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ nghe cô hát.

 

 

 

-Trẻ trả lời.

 

 

 

-Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ hát cùng cô.

 

 

 

- Trẻ lên biểu diễn.

 

 

 

- Cả lớp hát.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ nghe cô hát

 

 

 

 

-Trẻ hưởng ứng cùng cô.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ nghe cô hướng dẫn.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi cùng cô.